6:34 PM , 28

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng tư » 21

Trồng chuối nên dùng loại chồi nào?

4:10 PM, 2013-04-21

Đối với chuối hình thúc nhân giống chủ yếu là nhân giống vô tính, người ta thường dùng chồi con để trồng. Ta đã biết trên thân ngầm của chuối có rất nhiều mầm ngủ, số mắt này tương ứng với số lá của cây chuối: đủ điều kiện, các mầm ngủ này sẽ lần lượt mọc lên thành những chồi con.


Theo dõi trong một năm, thấy chuối có hai loại chồi:

1. Loại chồi con đuôi chiên (chồi búp măng);

2. Loại chồi con lá rộng.

Loại chồi con đuôi chiên là đối tượng trồng tốt nhất. Nó được sinh ra khoảng từ tháng 4, tháng 5 trở đi. Trong điều kiện đầy đủ ánh sáng, nhiệt độ thích hợp, chồi con sinh ra rất nhanh, tốc độ sinh trưởng cũng rất mạnh, loại chồi này nếu được giữ lại để đến tháng 8-9 trồng thì rất tốt. Loại chồi này có đường kính gốc to, tỷ lệ đường kính gốc trên đường kính ngọn lớn, cây có dạng như đuôi con ca chiên nên nó được gọi là chồi đuôi chiên. Chồi này sung sức, khi trồng mau bén rễ, tốc độ hồi sinh nhanh, sinh trưởng mạnh và mau ra buồng, sản lượng cao. Kinh  nghiệm bà con ta cho biết, nên chọn loại chồi này để nhanh giống, cũng như chọn cây con để thay cây mẹ ở những vườn chuối lưu niên.

Dạng hình đuôi chiên cũng còn một loại nữa sinh trưởng vào cuối thu, khi sinh ra gặp điều kiện còn phù hợp cho cây sinh trưởng cho nên cây con cũng có hình dạng đuôi chiên, nhưng khi sang mùa đông, gặp điều  kiện nhiệt độ hạ thấp, cây ngừng sinh trưởng và qua đông. Loại chồi này cũng có thể dùng để trồng chuối vụ xuân. Vì được rèn luyện qua mùa đông lạnh giá, cho nên loại chồi này trồng xuống tỉ lệ sống cũng khá cao, song có nhược điểm là sâu bệnh khá nhiều, nhất là sâu vòi voi.

Dạng hình chồi con lá rộng: chồi  lá rộng là những chồi được sinh ra trong điều  kiện không có cây  mẹ (chuối con mồ côi) hoặc ở những cây mẹ yếu ớt. Chồi mọc lên, do không có cây mẹ hỗ trợ nên nó sớm phải tạo thành bộ lá để có cho nên nó sớm phải tạo thành bộ lá để có thể sống độc lập, vì vậy phần dinh dưỡng mà rễ cây thu được chủ yếu cung cấp cho sự hình thành tán lá, cho nên tốc độ phát triển đường kính thân giả rất chậm. Cây chuối con có dạng như ống nứa (tỉ lệ đường kính gốc, ngọn gần bằng 1). Loại chồi này trồng lâu hồi sinh, tốc độ sinh trưởng chậm và cho năng suất thấp.

Trong thực tế sản xuất, nếu đủ con giống, loại này người ta thường huỷ bỏ. Ba loại chồi nói trên, tốt nhất là cây con có dạng đuôi chiên mọc ra từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6.


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Chuối

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0