11:39 PM , 28

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng tư » 21

Rệp bông hại xoài và cách phòng trừ?

4:25 PM, 2013-04-21

Hỏi: Xoài ở chỗ chúng tôi thường bị rệp bông gây hại rất nặng, nhất là vào những đợt cây ra đọt non, lá non, bông trái, làm cho đọt non bị thui, bông bị khô rụng, trái không lớn được. Nếu nặng, cả trái non bị khô đét, rồi rụng. Xin cho biết cách phòng trừ loại rầy này? (Lê Toàn Tâm - An Thái Trung, Cái Bè,Tiền Giang và một số nhà vườn ở Đồng Nai)

Trả lời: Bên cạnh một số đối tượng thường gặp trên cây xoài như sâu đục cành, đục ngọn, rầy bông xoài, sâu đục trái, bệnh thán thư, bệnh khô đọt, bệnh đốm lá, bệnh phấn trắng... thì rệp bông (còn gọi là rầy bông, rệp sáp phấn, rệp sáp giả) cũng là một đối tượng thường xuyên gây hại cho cây xoài, đôi khi rất trầm trọng, nếu không phát hiện và áp dụng kịp thời những biện pháp diệt trừ hữu hiệu sẽ gây thất thu rất lớn cho nhà vườn.

Rệp gây hại bằng cách chích hút nhựa của các bộ phận còn non của cây xoài như đọt non, lá  non, cuống bông, cuống trái non, trái non và trên cả những trái đã lớn. Làm cho cây bị suy yếu, đọt non bụi thui chuột, bông và trái non có thể bị rụng hoặc không phát triển được, chất lượng trái bị giảm nhiều, ăn không ngon. Ngoài gây hại trực tiếp, trong chất bài tiết của rệp còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cho nấm bồ hóng phát triển bao phủ kín những bộ phận có chất bài tiết của rệp, làm cản trở quá trình quang tổng hợp tạo vật chất hữu cơ nuôi cây, vì thế khi cây xoài bị rệp hại nặng thường kéo theo nấm bồ nóng phát triển, cả hai đối tượng này đã đồng thời tác động lên cây xoài làm cho cây xoài bị còi cọc chậm lớn ảnh hưởng nhiều đến năng suất và phẩm chất của trái.

Để hạn chế tác hại của rệp bông cần phải áp dụng nhiều biện pháp và phải thực hiện đồng thời trên nhiều loại cây trong vườn, chứ không thể chỉ áp dụng riêng đối với cây xoài, vì rệp sẽ từ những cây khác trong vườn lây lan trở lại cho cây xoài một cách nhanh chóng. Sau đây là một số biện pháp chính:

- Không nên trồng với mật độ quá dày làm cho vườn bị rậm, không thông thoáng. Sau mỗi vụ thu hoạch, kết hợp việc làm gốc, bón phân cho cây với việc cắt tỉa bỏ những cành bị sâu bệnh, cành nằm khuất trong tán lá và không có khả năng cho trí, để cho vườn cây được thông thoáng.

- Dọn sạch cỏ rác, lá cây mục ở xung quanh gốc để phá vỡ nơi trú ngụ của kiến lửa, kiến hội (là những con vật sống cộng sinh với rệp bông, tha chuyển rệp từ nơi này sang nơi khác, từ cây này sang cây khác); nếu trên thân cành có nhiều kiến thì mỗi lần xịt thuốc sâu trừ rệp nên xịt vào cả vào thân cành để diệt kiến; nếu dưới gốc có kiến thì nên xịt thuốc hoặc rải thuốc Basudin hạt, hoặc Rêgnt hạt xuống xung quanh gốc để diệt kiến.

- Phải thường xuyên kiểm tra xoài (và cả những cây trồng xen với xoài) để phát hiện và phun thuốc diệt trừ rệp kịp thời (nhất là vào những đợt cây ra đọt non, lá non, ra bông, ra trái non), không nên để rệp phát triển lây lan ra khắp cây mới phun xịt thì không những cây đã bị ảnh hưởng nặng, tốn kém tiền của, công sức mà hiệu quả diệt rệp cũng sẽ không cao. Về thuốc, có thể sử dụng một trong các loại thuốc như Applaud 10WP; Butyl 10WP; Supracid 40EC/ND; Suprathion 40EC; Bitiox 40EC/ND; dầu khoáng DC – Tron Plus 98,8EC... Khi sử dụng, phải đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất có in sẵn trên vỏ bao bì. Để tiết kiệm thuốc, công phun xịt và giảm bớt ô nhiễm môi trường chỉ nên phun xịt trực tiếp thuốc vào những chỗ có rệp bu bám (các bộ phận non, bông, trái). Khi xoài đã có trái già trở đi nếu có xịt thuốc thì phải chú ý bảo đảm đúng thừi gian cách ly của thuốc.

- Nếu có điều kiện thì có thể dùng vòi máy bơm nước có áp suất mạnh, xịt trực tiếp tia nước vào chỗ có nhiều rệp bu bám sẽ làm cho rệp bị rửa trôi bớt.

Nguồn tin: (Sách hỏi đáp về kỹ thuật canh tác cây ăn trái)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Xoài

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0