11:41 PM , 28

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng tư » 21

Nên nhân giống xoài bằng cách nào?

4:09 PM, 2013-04-21

Hỏi: Gia đình tôi đang có kế hoạch lập trang trại trồng xoài thay cho cây nhãn và một số cây tạp khác, nhưng chưa biết nên nhân giống như thế nào để có được nhiều tốt. Xin được hướng dẫn cách làm? Nguyễn Tiến Thắng (Thuận An – Bình Dương)

Trả lời:Xoài có thể được nhân giống bằng hạt (nếu là giống đa phôi như giống xoài bưởi), bằng phương pháp chiết cành (nhưng ít được sử dụng vì xoài rất khó ra rễ). Vì thế trong sản xuất giống xoài hiện nay người ta chủ yếu nhân bằng phương pháp ghép (tháp). Ghép có nhiều cách, nhưng nếu sản xuất hàng loạt cây giống thì nhà vườn thường áp dụng cách ghép mắt.

Muốn ghép, người ta phải có hai việc cần phải chuẩn bị, đó là chuẩn bị gốc ghép và chuẩn bị mắt ghép:

*Chuẩn bị gốc ghép: Gốc ghép phải được trồng từ hạt của những cây xoài đã được trồng nhiều năm, thích nghi với điều kiện ngoại cảnh của địa phương. Hạt phải được lấy từ những trái chín đầy đủ, không lấy hạt từ những trái chín ép, trái già bị rụng. Dùng dao sắc vạt một phần vỏ cứng tách lấy hạt (nhớ tách cẩn thận, tránh làm hạt bị bể). Sau đó đem hạt giâm trên liếp đất đã được chuẩn bị kĩ (đất tơi xốp, có trộn thêm tro trấu và phân chuồng hoai mục). Liếp giâm phải làm cao ráo, có rãnh thoát nước. Khoảng cách giâm giữa các hạt khoản 10cm, khi gieo nhớ đặt đầu nhọn của hạt xuống phía dưới, rải thêm tro trấu lên trên rồi tưới bằng vòi tưới hoa sen, đảm bảo đất luôn đủ ẩm.

Khi cây cao được khoảng 20-30cm, phải bứng gốc để tách rời các cây trong cùng một hạt, rồi trồng vào vườn ươm hoặc bầu nilon. Trước khi trồng nhớ loại bỏ những cây xấu, còi cọc và phân loại lựa những cây cùng cỡ đem trồng riêng để tiện chăm sóc và ghép sau này. Liếp ươm cây làm rộng khoảng 1m (dài tuỳ ý), mỗi liếp trồng 4 hàng (cây cách cây khoảng 20cm). Sau khi ươm khoảng 18-24 tháng (đường kính gốc đạt 1,5-2 phân) màu da của gốc đã chuyển sang màu da lu là có thể ghép được. Trước khi ghép khoảng một tháng bón thêm phân NPK (loại 16-16-8 hoặc 20-20-15), tưới đủ nước để cây sinh trưởng tốt, sung sức, có nhiều nhựa thì khi ghép mới dễ thành công.

* Chuẩn bị mắt ghép:Mắt ghép (còn gọi là "bo”) được lấy từ những giống xoài quý mà mình ưa thích, trên giống này chọn những cây đã cho trái ổn định, khoẻ mạnh, không bị sâu bệnh. Trên cây giống chọn cành bánh tẻ, có độ lớn tương đương với độ lớn của gốc ghép, da có màu xám da lu để lấy mắt ghép. Muốn tách "bo” ra khỏi cành dễ dàng thì trước khi lấy "Bo” khoảng một tuần, khấc một đoạn vỏ cành ở ngay phía dưới của đoạn cành định lấy "bo”, dài 3-4cm (giống như khấc cành để chiết nhánh). Sau khi đã cắt cành rời khỏi cây mẹ để lấy "bo” cố gắng ghép hết số "bo” trong ngày. Muốn cho tỉ lệ ghép thành công cao, trước khi lấy "bo” khoảng một tháng cũng bón thêm phân và tưới đủ nước như đã làm với cây gốc ghép, để "bo” ghép có nhiều nhựa.

* Thao tác ghép:Trên gốc ghép, cách mặt đất 20cm dùng mũi dao ghép rạch hai đường song song dọc theo thân cây, mỗi đường dài 2cm và cách nhau 1cm. Sau đó rạch một đường ngay nối liền hai đầu dưới của hai đường song song này, tạo thành hình chữ U (nếu là ghép vào mùa mưa), còn nếu ghép vào mùa khô thì rạch đường ngang phía trên hai đường song song tạo thành chữ U ngược. Phần này gọi là "cửa sổ”.

Trên cành cần lấy giống, đặt lưỡi dao ghép ở phía dưới "mắt lá” 1,5 – 2cm, cắt vát phạm sâu vào phần gỗ một chút rồi kéo dọc lưỡi dao lên phía trên của "mắt lá” khoảng 1,5 – 2cm, sau đó cắt một đường ngang phía trên để tách lấy "bo” giống ra khỏi cành, sửa lại "bo” cho vừa với "cửa sổ” trên gốc ghép. Lấy mũi dao tách lớp vỏ trên "cửa sổ” rồi đặt "bo” giống vào "cửa sổ”, kéo miếng vỏ vừa tách đặt lên trên "bo”, ép nhẹ tay rồi dùng dây nilon quấn chỗ ghép vừa đủ chặt. Sau khi ghép 2 tuần, mở dây nilon kiểm tra nếu thấy "bo” giống còn tươi là được, khoảng 7-10 ngày sau đó nếu thấy "bo” vẫn còn tươi thì dùng kéo cắt bỏ phần trên của gốc ghép (cách chỗ ghép về phía trên khoảng 3cm) rồi dùng sơn bôi lên vết cắt để tránh bị hư mục. Nên ghép vào khoảng tháng 8, tháng 9 âm lịch và vào các buổi sáng lúc trời còn mát thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

Nguồn tin: (Sách hỏi đáp về kỹ thuật canh tác cây ăn trái)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Xoài

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0