2:38 AM , 26

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng tư » 21

Ghép xoài để thay giống mới như thế nào?

4:11 PM, 2013-04-21

Hỏi: Cách nay khoảng chục năm do không có nhiều thông tin về cây xoài nên gia đình tôi đã trồng một vườn xoài bưởi (tức xoài ba mùa mưa). Do thu lời không cao, nay tôi muốn chặt bỏ để trồng lại giống xoài quý như xoài cát Hoà Lộc. Nhưng có người khuyên là không nên chặt bỏ mà ghép giông xoài quý lên gốc của cây xoài bưởi thì sẽ nhanh cho trái hơn. Xin cho biết nói vậy có đúng không? nếu đúng xin được hướng dẫn cách làm? (Nguyễn Đình Miên - Mỹ Phước, Tân Phước, Tiền Giang)


Trả lời:Điều bạn nghe nói là đúng đấy. Trong sản xuất hiện nay vì những lý do khác nhau, người ta muốn thay đổi giống xoài đang trồng bằng giống xoài khác có nhiều ưu điểm hơn như cho năng suất cao hơn, ít bị sâu bệnh hơn, đặc biệt là có phẩm chất ngon hơn để bán được giá cao... thì người ta không cần phải chặt bỏ vườn xoài giống cũ vừa tốn kém, vừa lâu cho thu hoạch, mà có thể tiến hành ghép giống mới lên chính những gốc cũ này, cách làm như sau:

Trên cây xoài giống mới chọn những cành có lá đọt đã chuyển từ bánh tẻ sang già cứng, có đường kính khoảng gần 1cm, sau đó cắt lấy một đoạn ngọn dài khoản 10cm, dùng kéo cắt hết lá, tại chỗ gốc của đoạn cắt này lấy dao ghép (mỏng, cứng, sắc, nhọn) cắt vạt một đoạn dài khoảng 4-5cm, phía đối diện vạt 1cm (tạo thành hình nêm). Sau đó dùng một băng vải nion (có bề rộng khoảng 1cm) quấn kín hết phần ngọn của cành ghép (chỗ không bị vạt) để bảo vệ phần ngọn không bị mất nước.

Trên cây xoài giống cũ đang trồng trong vườn nhà, cách mặt đất khoảng 40-50cm dùng dao ghép rạch hai đường song song với thân chính (mỗi đường dài khoảng 4-5cm, cách nhau khoảng 1-1,5cm tuỳ theo cành ghép lớn hay nhỏ), phía trên cắt một đường ngang nối hai đường này lại với nhau tạo thành chữ U ngược.

Sau khi đã tạo được chữ U ngược, lấy mũi dao ghép tách mở vỏ của chữ U ngược ra rồi luồn chỗ vạt nêm của cành ghép vào (nhớ đặt mặt vạt dài khoảng 4-5cm trên cành ghép áp sát vào phần gỗ của gốc ghép). Sau đó dùng dây nilon quấn chỗ ghép cho vừa đủ chặt.

Ngoài cách ghép trên cũng có thể áp dụng cách ghép mắt theo kiểu chữ H. Cách làm như sau:

Trên cây cần lấy giống, chọn cành bánh tẻ da vẫn còn xanh, có kích thước cỡ cây bút bi hoặc ngón tay. Trên cành này chọn lấy mắt mầm tốt (cắt bỏ lá), dùng lưỡi dao ghép đặt phía dưới mắt mầm khoảng 1cm, nhấn mạnh lưỡi dao cắt xéo xuống phía dưới một chút (chỗ cắt vạt dài khoảng 1,5cm) phía trên của mắt mầm cũng cắt vạt một đường tương tự. ở phía đối diện với mắt ghép, vạt bỏ lớp vỏ ngoài của cành ghép sát đến phần gỗ, tạo thành một mặt phẳng.

Trên cây giống cũ đang trồng trong vườn nhà, cách mặt đất khoảng 40-50cm, dùng mũi dao ghép rạch hai đường song song với thân chính, mỗi đường dài khoảng 6cm, cách nhau một khoảng rộng hơn bề ngang của mắt ghép một chút. Rạch một đường ngang nối hai trung điểm của hai đường song song này tạo thành một hình chữ H. Tại đường ngang này, dùng mũi dao ghép tách mở lớp vỏ trên hình chữ H rồi luồn mắt ghép vào giữa hai miếng vỏ của hình chữ H, tiếp theo dùng dây nilon quấn vừa đủ chặt chỗ ghép.

ở cả hai cách ghép trên, sau khi ghép khoảng 3-4 tuần mở dây nilon kiểm ra. Nếu thấy cành ghép (hoặc mắt ghép) còn sống thì khoảng hai tuần sau cưa bỏ phần trên của gốc ghép (cưa cao hơn chỗ ghép khoảng 20-30cm tuỳ theo gốc ghép lớn hay nhỏ). Sau khi cưa một thời gian cành ghép sẽ ra tược non (trong cách ghép cành), mắt ghép sẽ nẩy mầm (trong cách ghép mắt). Một gốc xoài cũ nên ghép 2 cành ghép hoặc hai mắt ghép là vừa, sau này tỉa bỏ chỉ để hai thân chính.

Nguồn tin: (Sách hỏi đáp về kỹ thuật canh tác cây ăn trái)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Xoài

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0