10:36 PM , 29

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng ba » 10

Có cách nào để chữa trị loài nhện gây hại vườn roi?

7:11 PM, 2013-03-10
Hỏi: Vườn roi (miền Nam gọi là mận) đang xanh tốt, gần đây mặt trên của lá bánh tẻ, lá già có những chấm trắng nhỏ li ti giống như bụi cám, sau đó những chấm này cứ dày đặc dần làm cho cả mặt trên của lá biến thành màu xám bạc như bị phử một lớp càm, quả bị rụng nhiều. Xin hỏi đó là bệnh gì? Có cách nào để chữa trị chúng không?

Quả roi (Ảnh minh họa)

Đáp:

Triệu chứng trên lá của cây mận không phải do bệnh gây ra mà là triệu chứng gây hại của một loài nhện. Loài nhện này có cơ thể rất nhỏ, dài khoảng 1 mm, màu nâu đậm, nếu là còn non thì có màu ngà vàng hoặc hơi vàng nâu. Chúng tập trung ở mặt trên của lá, di chuyển nhanh, nếu chú ý quan sát thì mắt thường cũng có thể thấy được.

Cả nhện trưởng thành và nhện non đều gặm và hút dịch của lá, từ khi lá bước vào giai đọan bánh tẻ trở đi. Trên các lá bánh tẻ, lúc đầu chỉ là những vết cạp màu trắng lấm tấm như bụi cám, bụi đất. Sau đó số vết cạp cứ tăng dần, làm cho cả mặt trên của phiến lá có màu trắng xám bạc nhìn giống như màu của vỏ bao xi măng. Nếu bị nặng thì cả lá nhìn giống như bụi đất đỏ, nhưng khác bụi đất đỏ là khi dùng vòi nước có áp suất cao phun rửa thì lớp "bụi” này vẫn không sạch. Khi mới bị mặt dưới của phiến lá vẫn giữ được màu xanh bình thường, nhưng về sau chuyển dần thành màu hơi vàng giống như bị thiếu dinh dưỡng, thiếu nước. Điều đặc biệt là trong khi các lá bánh tẻ và lá già bị hại nặng và đổi màu thì những lá non mới ra vẫn giữ nguyên được mầu xanh tự nhiên của nó. Do làm mất diệp lục của cây nên đã ảnh hưởng rất nghiệm trọng đến quá trình quang hợp tạo vật chất hữu cơ nuôi cây, khiến cây bị còi cọc, năng xuất và chất lượng quả giảm. Ở Nam bộ nhện thường xuất hiện và gây hại nhiều hơn trong mùa khô.

Để diệt trừ lòai nhện này bạn nên luân phiên sử dụng bằng một trong các loại thuốc đặc trị nhện sau đây: Danitol 10EC; Comite 73EC; Nisssorun 5EC; Peragasus 500SC; Ortus 5EC; Cascade 5EC...Không nên phun xịt định kỳ dễ làm cho nhện nhờn thuốc, nên theo dõi vườn mận thường xuyên nếu phát hiện có nhện (chú ý lá bánh tẻ trở đi) thì xịt thuốc kịp thời. Nhớ phải bảo đảm đủ thời gian cách ly của thuốc.

Nếu có thể được nên kết hợp với việc tưới vườn bằng vòi nước có áp xuất mạnh phun lên lá cũng có tác dụng rửa trôi bớt nhện.

Nguồn tin: (Sách Hỏi đáp về dịch cây lúa)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: roi

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng ba 2013  »
Cn234567
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0