4:13 PM , 29

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng tư » 21

Bọ vòi voi đục cành xoài?

4:30 PM, 2013-04-21

Hỏi: Trên cành non của cây xoài ở chỗ chúng tôi thường hay bị hiện tượng cành non, lá non bị chết khô trên cây. Khi tách những cành non mới bị héo ra thường bắt gặp những con sâu có màu trắng ngà, mập mạp, đầu màu nâu vàng, không có chân, dài khoảng hơn 1cm. Có người nói những con sâu này là con của một loại bọ vòi voi. Xin cho biết đó là con sâu gì? Có cách nào để phòng trị chúng? (Nguyễn Viết Nam - Long Thành, Đồng Nai)

Trả lời:Trên cây xoài bên cạnh một số đối tượng sâu bệnh thường gặp như sâu đục trái, rầy bông, Bệnh thán thư... thì sâu đục cành (đục ngọn, đục chồi, đục cành non) cũng là một đối tượng gây hại nguy hiểm cho cây xoài. Sâu đục cành xoài có nhiều loài, nhưng qua mô tả khá kĩ trong thư của bạn mà chúng tôi đã tóm tắt thành câu hỏi trên đây, chúng tôi cho rằng con sâu đang gây hại cho cành xoài nhà bạn có lẽ đúng là con bọ voi như người nào đó đã nói với bạn. Bọ vòi voi đục cành (loài có thân hình bầu dục, hơi tròn) là loài gây hại rất phổ biến, có n hững vườn số cây bị chúng gây hại lên đến 100%, và có đến 80% số chồi bị hại. Vào những tháng đầu năm 2001, loài sâu này đã gây hại cho hàng chục ha vườn xoài ở xã Tăng Nhơn Phú (Quận 9, TP HCM), có vườn tỉ lệ cành bị hại lên đến 100%.

Loài bọ vòi voi này thuộc họ Vòi voi (Curculionidae), bộ cánh cứng (Colêoptra), có thân hình bầu dục, nhỏ và hơi tròn. Chiều dài thân khoảng 4-5mm, chiều ngang khoảng 2-2,5mm, mình màu nâu, do thân nhỏ lại có màu gần giống với màu của thân cây nên hơi khó phát hiện. Trên cánh có một đốm đen to hình bán cầu  ngay giữa rìa cánh trước. Khi đậu,hai đốm hình bán cầu thuộc hai cánh kết hợp lại thành một đốm tròn to có đường kính khoảng gần 1mm. Lưng cong, vòi dài và rất cong.

Trứng của chúng được đẻ trên chãng ba, chãng tư của cành non hoặc trong các  khe, các vết nứt trên thân cây. Sau khi nở, sâu con (ấu trùng) đục ngay xuống phía dưới chỗ trứng được đẻ chui vào bên trong để gây hại. Sâu non có màu trắng, mập mạp. Đầu màu nâu vàng,không có chân. Cũng giống như những loài sâu đục cành khác, sâu non của bọ vòi voi cũng sinh sống và gây hại ở bên trong thân cành nên việc phun xịt thuốc hoá học thường mang lại hiệu quả không cao. Vì thế nên áp dụng kết hợp nhiều biện pháp một cách hợp lý, tuỳ theo tình hình thực tế và điều kiện sẵn có của mình. Sau đây là một số biện pháp chính:

- Nếu cây mới bị hại nhẹ và cây còn thấp, nên tìm chỗ bị đục, tách vỏ để bắt giết sâu, nhộng.

- Nếu cây đã bị hại nặng nên cắt bỏ những đoạn cành đã bị sâu gây hại, kể cả những cành đã bị khô, thu gom lại đem tiêu huỷ để diệt sâu nhộng bên trong, hạn chế mật độ sâu cho các đợt kế tiếp.

- Với những cành lớn không thể cắt bỏ có thể dùng ống chích bơm thuốc trừ sâu vào bên trong lỗ đục, hoặc dùng bông gòn tẩm thuốc sâu, nhét vào bên trong rồi dùng đất nhão trét kín lỗ đục để thuốc xông hơi diệt sâu nhộng bên trong.

- Thường xuyên kiểm tra vườn cây, nếu thấy trên các chãng ba, chãng tư cành non có nhiều con bọ trưởng thành thì có thể phun xịt thuốc trừ sâu để diệt trừ. Sau đó cứ khoảng 1-10 ngày lại xịt một đợt thuốc để diệt sâu non vừa nở khi chúng chưa kịp đục vào bên trong gây hại. Về thuốc có thể sử dụng một trong các loại thuốc trừ sâu như: Sevin 43FW, hoặc Sevin 85S, Para 43SC, Carmethrin 10EC hoặc 25EC, Punisx 5.5 EC hoặc 25EC, Pycythrin 5EC, Dimenat 40EC,... Trước khi phun xịt nhớ đọc kĩ hướng dẫn sử dụng có in trên vỏ vao bì.

Nguồn tin: (Sách hỏi đáp về kỹ thuật canh tác cây ăn trái)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Xoài

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0