9:18 AM , 18

Trang nhất » Hỏi Đáp ? » 2013 » Tháng ba » 10

Bệnh bồ hóng hại cây mận?

7:10 PM, 2013-03-10
Hỏi: Không hiểu tại sao thời gian gần đât trên lá, cành, quả.....của cây mận bị phủ đầy một lớp màu đen nhìn giống như bồ hóng bếp, khi ăn quả phải rửa rất kĩ quả mới hết lớp màu đen này, cây mận bị xuống sức, suy yếu rất nhiều. Ngoài ra trên cây còn có nhiều con sâu nhỏ như cỡ hạt vừng, màu trắng xốp như bông bám dày đặc trên lá non, cành non. Khi bóp thấy chúng chảy máu màu hồng nhạt. Có phải những hiện tượng trên đây đã làm cho cây mận suy yếu, mất sức. Nếu đúng xin được chỉ dẫn cách phòng trị?

Quả mận (Ảnh minh họa)

Đáp:

Rất có thể cây mận đang bị bệnh bồ hóng do nấm Capnodium sp. gây ra. Ngoài cây mận còn thấy chúng có mặt trên rất nhiều loại cây khác như táo, ổi, cam quýt, sapô, nhãn...Loài nấm này sống hoại sinh trên lớp mật do các loài rầy, rệp đang sinh sống trên cây mận tiết ra, vì thế trên cây nào có nhiều những con vật này sinh sống thì bệnh bồ hóng cũng phát triển mạnh. Các con vật trắng xốp như bông bu bám nhiều trên các đọt non, lá non...chính là con rệp bông, loài rệp này cũng thường gây hại nhiều trên những loại cây ăn quả.

Thực ra loài nấm này sống hoại sinh trên lớp mật do các loài rầy rệp...tiết ra, chúng chỉ sinh sống trên bề mặt của lá, cành, vỏ quả...chứ chúng không tấn công vào mô của cây nên không ảnh hưởng trực tiếp cho cây. Tuy nhiên do chúng phát triển dầy đặc phủ kín các bộ phận xanh của cây sẽ ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, từ đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển bình thường của cây, cùng lúc đó cộng thêm với sự gây hại của những con rầy rệp nên đã khiến cho cây còi cọc, yếu sức, ra hoa kết quả ít, dẫn đến làm giảm năng xuất của vườn cây, tức là bệnh gián tiếp gây hại cho cây.
Muốn hạn chế bệnh bồ hóng cần phòng trừ các loại rầy rệp trên cây. Để phòng trừ rầy rệp có thể sử dụng một số loại thuốc trừ sâu thông thường như Supracide, Suprathion, Bian, Bị-58, Sumi-alpha, Applaud, Applaud-Mipc, DC-Tron Plus...Nếu có điều kiện nên dùng máy bơm nước có áp suất mạnh tia xịt vòi nước vào chỗ có rầy rệp và lớp bồ hóng bu bám cũng sẽ có tác dụng tiêu diệt và rửa trôi bớt rầy, rệp và lớp bồ hóng trên cây. Để hạn chế nấm bồ hóng có thể sử dụng thêm thuốc TP-Zep 18EC.
Do cây mận được trồng xung quanh nhà để lấy bóng mát nên trước khi phun xịt thuốc nhớ đóng kín cửa, che đậy kỹ những vật dụng có liên quan đến ăn uống như lu chứa thức ăn, chạn bát, thực phẩm...và phải bảo đảm đúng thời gian cách ly của thuốc. Sau khi phun xịt thuốc nhớ bón thêm phân NPK (loại 20-20-15) cho cây để cây nhanh hồi phục.  

Nguồn tin: (Sách Hỏi đáp về dịch cây lúa)


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0
Từ khóa: Mận

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng ba 2013  »
Cn234567
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0