7:48 AM , 20

Trang nhất » Làm Kinh Tế » 2012 » Tháng mười hai » 22

Tuyên Quang: Mô hình trồng chanh cho thu nhập cao

6:23 PM, 2012-12-22



Ở xã Yên Phú, huyện Hàm Yên hiện nay có nhiều hộ nông dân đang tìm tòi để xây dựng những mô hình kinh tế trồng trọt và chăn nuôi mang lại nguồn thu nhập cao. Trong số hàng chục mô hình tiêu biểu ở Yên Phú, nhiều người đang quan tâm đến mô hình trồng chanh của nông dân trẻ Nguyễn Văn Bách, ở thôn Làng Soi, bởi đây là mô hình mới được đưa vào trồng thử nghiệm gần 400 gốc chanh, nhưng đã mang lại mức thu nhập đạt trên 100 triệu đồng từ đầu năm 2012 đến nay.

Với khoảng 3.000 m2 đất soi bãi, trước đây toàn bộ diện tích này được gia đình anh Bách dùng để gieo trồng một số loại cây nông nghiệp ngắn ngày. Tuy nhiên, với mục đích là tận dụng nguồn quỹ đất đai hiện có, phấn đấu xây dựng thành công mô hình kinh tế nông nghiệp, anh Bách đã tìm tòi và phát hiện ra giống chanh tứ mùa có nguồn gốc từ Đà Lạt với khả năng đặc biệt là cho quả quanh năm, khác hẳn với các giống chanh truyền thống được trồng lấy quả ở địa phương. Tháng 7/2010, gia đình anh bắt đầu tìm mua cây giống, trồng gần 400 gốc trên toàn bộ diện tích đất soi bãi của gia đình. Những ngày đầu đưa cây canh vào trồng, gia đình anh không khỏi lo lắng, bởi việc trồng chanh với diện tích lớn như thế này chưa có tiền lệ ở một xã thuần nông như Yên Phú. Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, bên cạnh việc quan tâm đầu tư chăm sóc, anh còn theo dõi chặt chẽ quá trình sinh trưởng, phát triển và các loại dịch bệnh phát triển trên toàn bộ cây trồng, bởi đây là giống chanh có xuất xứ từ vùng đất có khí hậu lạnh. Sau một thời gian trồng trên đồng đất Yên Phú, anh nhận thấy đây là giống cây dễ trồng, dễ chăm sóc và đặc biệt là dễ thích nghi với mọi điều kiện về khí hậu. Một năm trôi qua, gần 400 cây chanh tứ mùa đã bắt đầu cho thu hoạch rộ, cứ khoảng 20 ngày, gia đình anh lại thu hoạch một lứa. Riêng trong gần 4 tháng đầu năm 2012, gia đình anh đã xuất bán ra thị trường khoảng 3 tấn quả tươi, với mức thu nhập đạt 150 triệu đồng. Hiện tại, những lứa quả mới cũng đã và đang bắt đầu cho thu hoạch, dự kiến riêng trong năm 2012 này, gia đình anh sẽ đạt mức thu nhập vài trăm triệu đồng từ bán chanh quả và cây giống cho nhân dân trong huyện.

Cây chanh giống tứ mùa sau khi cho sản phẩm đã được tư thương tìm đến tận vườn thu mua, tuy nhiên hiện nay gia đình anh Bách không đủ nguồn cung cấp cho thị trường tiêu thụ. Giống chanh tứ mùa cho quả quanh năm, chất lượng không thua kém so với những giống chanh khác ở địa phương. Hiện tại, gia đình anh Bách không chỉ có nguồn thu nhập cao từ việc bán chanh mà còn cung cấp nguồn cây giống cho một số hộ nông dân khác trên địa bàn xã và các xã vùng phụ cận. Đồng thời hướng dẫn và trao đổi kinh nghiệm trồng chanh tứ mùa cho bà con nông dân. Được biết, cho đến thời điểm này, đã có hàng chục hộ nông dân khác ở xã Yên Phú bắt đầu chuyển đổi mô hình từ trồng cây nông nghiệp ngắn ngày kém hiệu quả sang trồng cây chanh tứ mùa với số lượng lớn, nhằm từng bước xây dựng vùng cây trồng tập trung, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây được coi là một trong những mô hình tiêu biểu của nông dân xã Yên Phú trong việc thực hiện có hiệu quả phong trào tận dụng đất đai, tăng gia sản xuất, gắn với bảo vệ môi trường do Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh phát động.

Mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh tế trong trồng trọt nên chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình chanh tứ mùa của gia đình anh Nguyễn Văn Bách đã mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định. Do vạy, việc mở rộng diện tích, gắn với đầu tư, chăm sóc và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm sẽ là hướng đi giúp gia đình anh Bách và những hộ nông dân khác ở xã Yên Phú, huyện Hàm Yên trở thành những nông dân tiêu biểu, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Theo Đài PTTH Tuyên Quang


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng mười hai 2012  »
Cn234567
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0