4:26 PM , 29

Trang nhất » Sức Khỏe » 2012 » Tháng sáu » 18

Những thực phẩm làm nóng trong người

4:25 PM, 2012-06-18

Ngày hè oi ả, không khí ngột ngạt, đầu óc căng thẳng, vô tình ăn nhiều đồ ăn giàu nhiệt lượng sẽ khiến tâm trạng hay cáu giận, nổi đóa. Để phòng nóng trong người và giữ cho tinh thần ổn định, nên hạn chế dung nạp những thực phẩm sau:

Hạn chế ăn hoa quả nhiệt, nóng


Ăn nhiều đào gây nóng trong

Hoa quả thường chứa nhiều vitamin, vì vậy, rất nhiều người sẽ lựa chọn thực đơn ăn nhiều hoa quả nhằm bổ sung lượng nước, vitamin, khoáng chất vào mùa hè. Tuy nhiên, khi lựa chọn hoa quả cần phải chú ý, không được lựa chọn hoa quả có tính ôn nhiệt, ví dụ như vải, nhãn, đào, lựu... Những loại hoa quả này nếu ăn quá nhiều, ngoài việc không có lợi cho sức khỏe mà còn gây ra hiện tượng nhiệt, nóng trong người.

Hạn chế ăn những loại hạt có vỏ cứng

Bất luận là ở nhà hay đi du lịch ngoài trời, đa phần trong chúng ta đều thích mang những loại hạt có vỏ cứng, vừa cắn tí tách, uống nước, nói chuyện, xem ti vi. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta không biết, hạt có vỏ cứng như hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều, hạt thông ... nếu ăn nhiều thì sẽ gây nhiệt trong người, bởi vì trong những loại hạt cứng này hàm chứa nhiệt lượng khá cao, trong 50g nhân hạt hướng dương hàm chứa nhiệt lượng tương đương với một bát cơm to, nếu khi ăn không chú ý sẽ làm cho cơ thể sản sinh nội nhiệt quá nhiều, từ đó dẫn đến nóng trong người.

Hạn chế ăn thịt

Mùa hè nhiệt độ không ngừng tăng cao, huyết dịch trong cơ thể chúng ta cũng thay đổi với mức độ khác nhau, khi nhiệt độ vượt quá 35, huyết dịch sẽ trở nên kết dính, nếu lúc này còn ăn thịt sẽ làm cho tinh thần càng thêm tồi tệ. Ngoài ra, trong thịt còn hàm chứa đại lượng protit động vật, nó sẽ làm cho hàm lượng tryptophan trong não giảm đi, từ đó làm cho chúng ta có khuynh hướng hiếu chiến, chiếm hữu và cả lo lắng.

Mùa hè thời tiết nhiệt độ cao, nếu ăn quá nhiều thịt sẽ làm cho nồng độ can-xi trong cơ thể giảm thấp, như vậy sẽ  tăng thêm khuynh hướng bộc phát tức giận và phẫn nộ. Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt còn gây ra xơ cứng huyết quản, từ đó tăng huyết áp.

Không nên ăn canh gà

Mùa hè cần phải lấy thanh đạm để bồi bổ, nếu đi nhà hàng họ giới thiệu món ngon và đặc sản của nhà hàng là dùng canh gà đen, gà quê để bồi bổ thì bạn nên từ chối, mà nên chọn canh vịt hoặc canh chim bồ câu mới có tính mát.

Ít ăn đường

Mùa hè nếu dung nạp nhiều đồ ăn ngọt sẽ làm tăng đường huyết. Khi đường huyết quá cao, một mặt sẽ thúc đẩy vi khuẩn sinh trưởng trên da có nhiều mồ hôi, gây ô nhiễm, dễ gây ra các bệnh về da như sưng phù, nhọt, mụn. Đường huyết cao cũng sản sinh đại lượng chất mang tính acid, phá vỡ sự cân bằng kiềm acid trong huyết dịch, làm cho cơ thể chứa nhiều aicd, từ đó làm cho sức đề kháng yếu, khả năng miễn dịch giảm.

Hạn chế ăn thực phẩm hàn lạnh

Mùa hè thời tiết nóng, thực phẩm hàn lạnh mặc dù tạm thời có thể hóa giải được nóng nhưng chúng sẽ làm cho vòm họng bị kích thích, gây ra các phản ứng không tốt như đau răng hoặc viêm lợi, đồng thời còn kích thích tỳ vị, dạ dày, ảnh hưởng dịch dạ dày bài tiết và làm giảm cảm giác thèm ăn, gây ra tiêu hóa không tốt, chán ăn, phần bụng đau sưng, đi ngoài ...

Ít ăn thực phẩm dầu mỡ

Mùa hè ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ  sẽ gia tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, đường ruột, làm cho đại lượng huyết dịch lưu lại trong dạ dày, đường ruột khiến lượng máu vận chuyển  đến não bị giảm đi, như thế sẽ cảm thấy trướng bụng.

Kỵ uống quá nhiều nước một lúc

Người bị say nắng không nên uống nước nhiều và gấp, mà nên áp dụng phương pháp uống nhiều lần, mỗi lần không nên vượt quá 300ml là thích hợp nhất. Bởi vì uống quá nhiều nước một lúc sẽ làm loãng dịch dạ dày, từ đó ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, tăng tiết mồ hôi. Kết quả sẽ dẫn đến lượng nước và lượng muối trong cơ thể mất đi, người bị nặng có thể bị chuột rút.


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng sáu 2012  »
Cn234567
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0