10:14 PM , 28

Trang nhất » Làm Kinh Tế » 2013 » Tháng tư » 20

Kinh nghiệm trồng cây sống đời

2:45 PM, 2013-04-20

Trong những năm gần đây, nhờ chuyển đổi cây trồng từ đất lúa nhiễm phèn, kém năng suất sang trồng cây sống đời mà đời sống của nhân dân xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TPHCM đã được cải thiện đáng kể. Cây sống đời không chỉ góp phần xoá đói giảm nghèo mà đã trở thành cây làm giàu cho nhiều hộ dân.

Ông Huỳnh Công Bình, chủ tịch Hội nông dân xã Hưng Long cho biết: Cây sống đời (hay còn gọi là cây lá bỏng, cây trường sinh, cây cầm máu…) là cây kiểng có thể trồng ở trong chậu, hoặc cắt bông cắm trong bình. Theo đông y cây sống đời còn chữa được rất nhiều bệnh như: Viêm họng, mất sữa, mất ngủ, chữa viêm xoang mũi, lá sống đời là thuốc cầm máu rất tốt… Cây sống đời rất dễ trồng, ít công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay cả xã đã trồng được 20 ha cây sống đời, nhờ trồng cây này nhiều hộ dân có cuộc sống khá hẳn lên.

Anh Trần Văn Chuộng, ở ấp 1, xã Hưng Long, cho hay: Một lần lên thành phố ăn Tết, anh thấy nhiều nhà chưng hoa sống đời, hỏi ra mới biết giá bán lẻ mỗi bông cũng 4.000 – 5.000 đ chứ có ít gì, trong khi đó ở nhà mình có mấy bụi chẳng ai mua. Năm 1994 anh Chuộng tiến hành làm đất trồng thử 1 sào (1.000m2), lúc đầu do thiếu kinh nghiệm, không có kỹ thuật, cây bị ngập nước chết gần hết. Không nản chí anh lặn lội tìm kiếm thông tin trên sách báo, những người đi trước có nhiều kinh nghiệm để học hỏi. Vụ sau anh lên liếp cao lên, cho dù trời có mưa to cỡ nào cũng không thể ngập được. Nhờ chịu khó cần cù, đặc biệt là thay đổi cách canh tác, cây sống đời phát triển tốt, thu hoạch bán được giá cao, dần dà anh nâng diện tích trồng lên tới 1 ha. Nhờ bán hoa và bán giống cây sống đời, một năm gia đình anh Chuộng thu nhập trên 100 triệu đồng.

Qua nhiều năm vật lộn với cây sống đời, anh chia sẻ kinh nghiệm: Cây sống đời dễ trồng, có thể trồng bằng cây con tách từ cây mẹ hoặc bằng lá cũng được, cây rất cần nước nhưng không chịu được úng, cần lên liếp cao. Chiều ngang liếp khoảng 3 m, chiều dài tuỳ theo khổ đất, xung quanh đào mương rộng 2 m, sâu 1,5 m để chứa nước, vừa để tưới giữ độ ẩm vừa làm ao nuôi cá, vừa làm giàn mướp… Trước khi trồng cần làm đất tơi xốp, nên trồng vào đầu mùa mưa từ tháng 5 – 6 dương lịch. Phân bón cho cây chủ yếu là phân NPK, phân hữu cơ sinh học, lượng phân không đáng kể. Một năm bón 2 lần: Bón lần 1 sau khi trồng được 5 tháng, 10 ngày sau bón lần 2. Anh Chuộng nói: Cây sống đời là cây hoang dã, tính chống chịu cao, không có sâu, tuy nhiên muốn cho bông đẹp, nở đồng đều có thể dùng Teen để xịt, liều lượng 10cc/bình 8 lít. Từ khi trồng tới lúc thu hoạch khoảng 6 tháng, giá bán hiện nay là 2.500đ/bông, nếu bán vào dịp Tết giá tăng gấp 2 – 3 lần.

Cũng với cách chăm sóc như vậy, anh Mai Đình Trác người cùng ấp, chuyển đổi từ 7 sào đất trồng lúa sang trồng cây sống đời, anh cho biết: Trước đây anh làm ở công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản, sau khi công ty làm ăn thua lỗ anh chuyển về làm nông nghiệp và trồng cây sống đời. Nếu so với trồng lúa thì trồng cây sống đời thu nhập cao hơn 3 – 4 lần và nhàn hơn nhiều.

Giống cách suy nghĩ của anh Trác, ông Trần Văn Y mạnh dạn chuyển đổi 8 sào lúa kém năng suất sang trồng cây sống đời. Ông Y cho biết: Cứ vào ngày rằm, ngày Tết người dân Nam bộ thường hay chưng cây sống đời, theo quan niệm của họ trong ngày Tết có bông hoa sống đời nở rộ trong nhà, là để cầu mong cho mọi người trong gia đình khoẻ mạnh, làm ăn may mắn trong cả một năm, sống lâu trăm tuổi… Chính vì vậy cây hoa sống đời được sản xuất như một loại cây hàng hoá, chuyên phục vụ thị trường Tết.


Tổng số điểm của bài viết là: 0.0

Bài cũ hơn

 Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web có giúp bạn ?
Tổng câu trả lời: 12738

  Đăng nhập

  Lịch

«  Tháng tư 2013  »
Cn234567
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930

  Liên kết

  • Cây giống
  •  Thống kê


    Đang Online 1
    Khách 1
    Người sử dụng 0